Responsive image

Giới thiệu sản phẩm bình chọn Giải thưởng Y tế thông minh của Trung tâm Cấp cứu 115 TP. HCM: “Giải pháp điều hành thông minh mạng lưới cấp cứu ngoại viện của thành phố”

Giới thiệu sản phẩm bình chọn Giải thưởng Y tế thông minh của Trung tâm Cấp cứu 115 TP. HCM: “Giải pháp điều hành thông minh mạng lưới cấp cứu ngoại viện của thành phố”

Nhận được cuộc gọi 115 của người dân, nhân viên điều phối của Trung tâm Cấp cứu vừa ghi nhận các thông tin cần thiết và nhìn vào màn hình xác định vị trí người gọi, sau đó quan sát xem xe cứu thương của trạm Cấp cứu vệ tinh ở gần người bị nạn nhất đang ở trạng thái nào, nếu xe đang ở trạng thái nghỉ thì chuyển ngay thông tin đến trạm đó để tổ cấp cứu đi cấp cứu người bệnh. Nếu xe cứu thương có tín hiệu đang ở trạng thái bận hoặc tín hiệu cho biết đang có tình trạng tắc nghẽn giao thông, nhân viên điều phối sẽ chọn trạm cấp cứu khác ở gần đó. Đó là kết quả thử nghiệm trên thực tế cho giải pháp điều hành thông minh của Trung tâm Cấp cứu 115 đối với mạng lưới cấp cứu ngoại viện của thành phố.

Trong những năm qua, mạng lưới các trạm cấp cứu vệ tinh đã được phát triển và hình thành bao phủ khắp địa bàn thành phố. Tuy nhiên, việc điều hành hiệu quả mạng lưới này vẫn là một thách thức đối với Trung tâm Cấp cứu 115. Tại các nước phát triển, việc ứng dụng CNTT trong điều hành hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện đã chứng minh là giải pháp hiệu quả nhất và hoàn toàn khả thi nếu được vận dụng vào thực tế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều đáng ghi nhận là trong khi chờ được phê duyệt đề án hệ thống điều phối mạng lưới các trạm cấp cứu, Trung tâm Cấp cứu 115 đã nghiên cứu thử nghiệm ứng dụng CNTT để điều hành thông minh mạng lưới cấp cứu ngoại viện của thành phố và đã chứng minh hiệu quả của giải pháp nếu như được chính thức triển khai thực hiện.

Là thành phố đông dân nhất cả nước với hơn 9 triệu dân, có diện tích 2.061 km2, với mật độ dân cư đông đúc, gây quá tải cho hệ thống giao thông, hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện đã gặp phải có những khó khăn nhất định. Thời gian gần đây, với quyết tâm rút ngắn thời gian tiếp cận và nâng cao khả năng cứu sống người bệnh, bên cạnh hoạt động mở rộng mạng lưới các trạm cấp cứu vệ tinh, triển khai thêm loại hình xe cấp cứu 2 bánh, Trung tâm Cấp cứu 115 đã tìm tòi, nghiên cứu và triển khai thử nghiệm mô hình “Hệ thống điều hành cấp cứu thông minh”.

Điểm nổi bật đầu tiên của hệ thống điều hành thông minh được triển khai thử nghiệm là chính là sử dụng bản đồ số GIS kết hợp GPS. GIS (Geographic Information System) là hệ thống thông tin địa lý, gồm nhiều lớp (layers) được xếp chồng lên nhau theo nhu cầu sử dụng. GIS cung cấp thông tin về tình trạng giao thông của tuyến đường xe cứu thương sẽ sử dụng. Cùng với GPS (Global Positioning System) gắn trên xe, hệ thống sẽ dự báo được thời gian xe cứu thương sẽ tới địa chỉ cần cấp cứu. Điều này giúp người bệnh có thể an tâm chờ xe tới.

Điểm nổi bật thứ 2 của hệ thống điều hành cấp cứu thông minh đó là hệ điều hành được xây dựng trên nền tảng web giúp đảm bảo tính tương thích các hệ điều hành khác nhau. Đây cũng là xu hướng xây dựng phần mềm máy tính hiện nay, thông tin có thể được liên kết, chia sẻ giữa các bệnh viện với nhau nhờ các hàm API (Application Programming Interface) tích hợp được dễ dàng. Ngoài ra, nhờ xây dựng trên nền tảng web nên việc cập nhật, bảo trì, thêm tính năng có thể nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Điểm nổi bật thứ 3 của hệ thống điều hành giúp ê-kíp đi cấp cứu dễ dàng tiếp nhận lệnh xuất xe vơi đầy đủ thông tin được cập nhật kịp thời, ngoài ra, nhân viên cấp cứu có thể liên lạc vơi bệnh nhân nhanh chóng và cũng có thể phản hồi thông tin về trung tâm khi cần sự trợ giúp. Thêm nữa trước đây sau mỗi ca cấp cứu, xe cứu thương phải quay về Trung tâm Cấp cứu để được tiếp tế y dụng cụ. Với hệ thống này, chỉ bằng vài thao tác đơn giản thực hiện trực tiếp ngay trên xe, có thể biết được xe có cần phải bổ sung thêm y dụng cụ hay không và có thể tiếp tục xử lý ca khác tiếp hay không?

Điểm nổi bật thứ 4 là hệ thống điều hành cho phép kết xuất thông tin ngay lập tức theo thời gian thực (real time) thay vì phải chờ tổng kết báo cáo bằng giấy như trước đây. Điều này giúp cho công tác quản lý được nhanh chóng và giảm bớt công đoạn 

Với những tiện ích trên qua thử nghiệm hệ điều hành thông minh đã cho thấy các bác sĩ và chuyên viên cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 và các trạm vệ tinh sẽ chủ động hơn trong công tác cấp cứu, hoạt động hiệu quả trong kết nối đa chiều, chắc chắn sẽ giúp ích cho người dân tốt hơn trong công tác cấp cứu ngoài bệnh viện.

Mạng lưới các trạm cấp cứu vệ tinh sẽ phát huy hiệu quả hơn khi có hệ thống điều hành cấp cứu thông minh

Chuyên viên cấp cứu ngồi trên xe cứu thương và kiểm tra thiết bị trên xe có cần bổ sung sau ca cấp cứu đã hoàn thành

Mô phỏng vị trí địa lý thực tế thành các lớp của hệ thống thông tin địa lý của hệ điều hành cấp cứu thông minh


SỞ Y TẾ TP.HCM

 
Nổi bật
Hướng dẫn

Hướng dẫn đặt bệnh


Chuyên khoa
Tin tức

Tìm hiểu các yếu tố làm bùng phát dịch ...

Hình ảnh “Buồng Cấp cứu sàng lọc COVID-...

Khẩu trang ở Đà Nẵng lại khan hiếm sau ...

Ca bệnh tại Đà Nẵng đã ba lần dương tín...

Những khoảnh khắc căng thẳng, xúc động ...

Tìm hiểu tình hình triển khai hồ sơ sức...

Xe cứu thương tại New Zealand có 2 màu

Công dân người Anh nể phục về cách Việt...

12 vấn đề và thách thức thường gặp khi ...

Bệnh nhân phi công người Anh: Như một k...

Tổ chức Y tế Thế giới chính thức phát h...

Các phương thức chi trả khác nhau cho c...

Cải thiện thực hành vệ sinh tay giúp ph...

“Hộ chiếu miễn dịch” ?

[Cập nhật] 58 đơn vị được Bộ Y tế cho p...

Đã tìm ra kháng thể đặc hiệu ngăn chặn ...

Hỏi & Đáp về các loại hình xét nghiệm c...

Người nhiễm COVID-19 có nồng độ kháng t...

Mang khẩu trang vừa bảo vệ mình vừa bảo...

Sử dụng huyết tương của người đã mắc để...

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Thành ...

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Thành ...

Chỉ còn 5 trường hợp nhiễm COVID-19 trê...

Không cho phép làm xét nghiệm vi-rút SA...

Đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng “Hệ t...

Sáng nay 5.4 không ghi nhận thêm ca nhi...

Bộ Y tế Chỉ thị tăng cường các biện phá...

Một mô hình hiệu quả làm giảm nguy cơ l...

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Thành ...

Việt Nam ghi nhận ca COVID-19 thứ 50, 5...

Bệnh nhân 48: cập nhật kết quả xét nghi...

TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA T...

Cộng đồng
Bác sĩ

LIÊN HỆ


HOẶC ĐIỀN THÔNG TIN THEO MẪU DƯỚI

HỌ TÊN KHÁCH HÀNG (*): 

EMAIL (*): 

SĐT (*): 

Địa chỉ  

THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN 

THÔNG BÁO

Thông báo

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

TRẦN DIỆP KHANH

THỜI GIAN LÀM VIỆC

BUỔI SÁNG : TỪ 7H30 ĐẾN 11H30

BUỔI CHIỀU: TỪ 13H00 ĐẾN 20H30

LÀM VIỆC TẤT CẢ CÁC NGÀY TRONG TUẦN.

Đ/c: 11/25 Nguyễn Oanh, Phường 10, Quận

Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Dịch vụ
Sự kiện
Liên kết
Bản đồ
...